Home Văn Học Khảo Luận Cõi mơ mùa lễ Tình nhân

Cõi mơ mùa lễ Tình nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Hương Thời Gian   
Thứ Hai, 16 Tháng 2 Năm 2009 06:30

- Tình yêu đã hiện diện trong tâm hồn con người từ cổ chí kim. Có ai trong đời mà chẳng nếm qua hương vị của tình yêu. Tình yêu trong những ca khúc bất hủ còn được thi vị hoá biết bao nhiêu, khi mà chính bản thân các nhạc sĩ cũng đã từng đau khổ vì yêu.

Ca khúc:

Ngày xuân gieo nhẹ trái cầu gấm hoa

Hương xuân vẫn còn ngự trị trong tiết tháng Giêng, hương tình yêu của dịp lễ Tình nhân (14 tháng 2 dương lịch) lại đang ngan ngát tràn về, ướp nồng nàn trong tâm hồn những đôi lứa yêu nhau.

 
Bức tranh "Nàng Psyche đẩy cánh cửa khu vườn Cupid"
Họa sỹ: John William Waterhouse

Câu thơ trên mang ý nghĩa mùa xuân tươi đẹp và cũng hàm ý nói lên đó là mùa của nhân duyên, gợi cho ta hình dung về một phong tục tập quán xa xưa: vào tiết Nguyên tiêu dập dìu nam thanh nữ tú du xuân, người ta tổ chức lễ hội tuyển phu cho các tiểu thư gieo tú cầu tìm người quân tử làm chồng.

Quả là sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy thú vị, khi mà ở phương trời Đông tình xuân tràn ngập trên dòng sông mây, thì ở phương trời Tây nói riêng và cả khắp địa cầu nói chung, hàng bao triệu người yêu nhau đang cùng thiết tha đón mừng ngày lễ Valentine"s Day - một lễ hội tình yêu được đặt tên từ tên củamột vị thánh - Saint Valentine.

Một biểu tượng phổ biến nhất tượng trưng Valentine"s Day là hình ảnh trái tim có mũi tên bắn xuyên qua, đó là mũi tên của thần Cupid. Truyền thuyết kể rằng, nếu ai bị (hay được) thần bắn tên xuyên qua tim, thì chắc chắn người đó sẽ yêu ai đó thật đắm say, mụ mị.

Tuy Cupid là một vị thần chuyên đi gieo rắc tình yêu đến cho nhân gian, nhưng bản thân Cupid cũng bị tiếng sét ái tình đánh trúng, khi nhận nhiệm vụ dùng mũi tên thần bắn trúng trái tim người thiếu nữ Psyche xinh đẹp, với lời nguyền rằng nàng sẽ phải lòng một anh chàng xấu xí.

Nhưng thần Cupid đã không làm được điều đó, ngược lại, khi vừa trông thấy Psyche, trái tim của Cupid đã đập những nhịp rộn ràng trước sắc đẹp của nàng, và nhan sắc ấy đã khiến vị thần lập tức yêu nàng say đắm từ cái nhìn đầu tiên.

 
Bức tranh Cupid và Psyche
Chuyện tình Cupid - Psyche cũng trải qua nhiều trắc trở, nhưng cuối cùng nhờ lòng tận tuỵ và bằng tình yêu chân thành dành cho Cupid, Psyche đã vượt qua được nhiều gian nan, thử thách để được chung sống với người mình yêu.

Đó là câu chuyện về mối tình Cupid và Psyche từ huyền thoại. Gần đây nhất trên thế gian, một trong những chuyện tình nổi bật và cũng để lại nhiều lời dị nghị nhất là mối tình của thái tử Charles và Camilla của vương quốc Anh.

Thần Cupid chắc chắn đã giương mũi tên bắn trúng tim hai người họ vào một ngày đẹp trời hồi thập niên 1970 và họ đã yêu mến nhau từ ngày đó.

Cho dù trải qua hàng chục năm trắc trở, tưởng như không có cách nào nên duyên vợ chồng như nguyện ý, nhưng tình thân giữa Charles và Camilla vẫn gắn bó, và họ đã trải qua suốt thời gian thật dài của 30 năm thăng trầm trong âm thầm, để cuối cùng cũng được hạnh phúc ở bên nhau.

Ai cũng biết, người đàn bà yêu dấu của thái tử không phải là trang mỹ nhân tuyệt sắc, nhưng đối với ông, bà không những là người đàn bà đẹp nhất ở trên đời, mà còn là người phụ nữ duy nhất ông tìm kiếm được như là một nửa của mình.

Thế mới biết làm sao không ai có thể định nghĩa được tình yêu, càng không ai có thể hiểu thấu tình yêu của Charles dành cho Camilla, khi ông còn sẵn sàng chấp nhận bỏ ngai vàng - chỉ để xin được cưới bà làm vợ.

Tình yêu đã hiện diện trong tâm hồn con người từ cổ chí kim. Có ai trong đời mà chẳng nếm qua hương vị của tình yêu. Tình yêu trong những ca khúc bất hủ còn được thi vị hoá biết bao nhiêu, khi mà chính bản thân các nhạc sĩ cũng đã từng đau khổ vì yêu.

 
Bức tranh Cupid và Psyche - Họa sỹ: John Roddam Spencer Stanhope

Họ cũng đã từng yêu và gặp lắm ngang trái phũ phàng, thế nên chính họ đã bước qua chiếc cầu tình ca với trái tim bẽ bàng thổn thức, khi tình không vẹn đành hẹn kiếp lai sinh:

Đường về xa lắm người ơi
Sao hôm chưa tắt xin chờ đợi nhau
Nếu rằng duyên vắn đời này
Xin đưa nhau tới vườn xanh địa đàng

Yêu như từ thuở ban đầu
Yêu em tố nữ yêu nàng Nguyệt Nga
Yêu nhau cao lấp tình đời
Sợ chi đêm hết trăng tàn nguyệt loang

Quên đi ngày tháng trần gian
Êm êm nhẹ cánh thiên thần
Đưa nhau vào cõi thần tiên
Trăm năm mộng tình thoát thai

Bước qua giấc mê đời
Ngất ngây chốn yêu đương
Thiên đường hẹn thề đã trao
Thì đây cõi sau mặn nồng ân ái dài lâu

(Đưa nhau vào cõi mơ tình)

Nhân ngày lễ Tình nhân, xin được gói ghém ý nghĩa sâu rộng và thiêng liêng của hai chữ Tình yêu trong hai câu chuyện tình của Cupid - Psyche và Charles - Camilla cùng bản tình ca đẹp như một bài thơ tình mông lung huyền ảo của nhạc sĩ Ái Lan.

Mong được mang đến cho những người đang yêu và được yêu thêm chút gì lãng mạn và thi vị cho tình yêu và hạnh phúc mà họ đang theo đuổi.