Home Tin Tức Thể Thao Tin Thể Thao Ngày Hiền Mẫu 2009

Tin Thể Thao Ngày Hiền Mẫu 2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Bảy, 09 Tháng 5 Năm 2009 23:03

  Ngày này của 2 năm trước tại trường đua ngựa Churchill Downs tại giải Kentucky Derby, anh Calvin Borel gọi phone về cho bà mẹ kính yêu ở Luisiana để báo tin là anh ta đã trở thành nhà vô địch Kentucky Derby và không ngớt cám ơn mẹ đã không ngại sương gió nuôi dạy anh ta nên người, mặc dù lúc ấy anh Calvin Borel đã 40 tuổi đời và đã có cuộc sống riêng với vợ con. Ngày này năm nay anh ta lại chiến thắng vẻ vang cũng tại trường đua này nhưng anh ta không gọi phone cho mẹ như 2 năm trước. Anh đứng trên bục cao với lệ ứa hoen mi, hàng ngàn đôi mắt nhìn anh trong bở ngỡ với sự kính nể không thiếu qua những ánh nhìn đó. Giọng nói của anh Calvin Borel thoát ra từng tiếng nghẹn ngà rơi vào không gian đã làm cho nhiều người trong hội trường xúc động…

“Con vẫn tin rằng mẹ theo dõi mỗi bước con đi, và hôm nay con biết mẹ đã bảo vệ con suốt cuộc đua này, cám ơn mẹ nhiều…”

 Mùa thu năm trước bà Ella đã vĩnh viễn ra đi về bên kia thế giới nên cuộc đua này bà không được nhìn thấy niềm vui của đứa con nơi trần thế nhưng trên trời cao bà Ella có lẻ đã biết trước được người con trai yêu quí của bà cũng sẽ thành công hơn xưa.

 Khi 19 cánh cổng của trường đua Churchill Downs tung mở ra là cả 19 con ngựa được 19 tay nài thúc giục chạy thẳng về phía trước. Con chạy trước, con chạy sau, có vài ba con cùng chạy ngang hàng nhưng chỉ có một con chạy chậm nhất, đó là con ngựa có tên Mine That Bird mang số 8 do tay nài Calvin Borel cởi. Theo ước tính của các nhà chuyện môn về đua ngựa thì con Mine That Bird chạy sau con ngựa chạy đầu tới 30 lengths (mỗi lengths dài 8’, như vậy là khoảng 72 mét). Lúc này ông chủ của con Mine That Bird chỉ hy vọng là nó sẽ vượt lên, dù có thua cũng không nên là con ngựa cuối cùng về đích. Thời gian trôi qua rất nhanh, tất cả 19 con ngựa đã vượt qua cột mốc thứ 4 rồi cột mốc thứ 8 bỏ lại phía sau mà con Mine That Bird cũng còn lẻo tẻo chạy sau cùng, rồi tất cả bỏ xa cột mốc thứ 12 và tới cột mốc thứ 16  con Mine That Bird vẫn là con ngựa chạy sau cùng, nào ngờ con Mine That Bird vượt lên như “Phù Đổng Thiên Vương” ngày xưa vùng lên trên xa trường diệt giặc, chỉ cần 21 giây đồng hồ sau đó là nó vượt qua 18 con  ngựa kia và cuối cùng nó bỏ xa đoàn ngựa ấy tới 7 lengths (khoảng 17 mét). Khoảng cách 8 lengths là khoảng cách chiến thắng kỷ lục của Kentucky Derby kể từ năm 1946 cho đến nay (con ngựa Assault không những thắng Kentucky Derby năm ấy mà nó trở thành nhà vô địch Triple Crown năm ấy)
 
 Khi một con ngựa vào tuổi thứ 3 như con Mine That Bird chưa làm nên thành tích gì đáng kể mà được chọn đến trường đua Churchill Downs để tranh giành vương niệm Kentucky Derby thì thật là khó hiểu. Chúng tôi cũng như nhiều người chung quanh chẳng có ai quan tâm đến nó cũng như chẳng có ai cần biết chủ và thầy của nó là ai. Hơn nữa cái tên cái tên của nó cũng chẳng gây được sự chú ý của những người đam mê cá ngựa cũng như của đám đông trên 153 ngàn người đi xem trận đua tuần qua. Nếu như quí vị nhìn vào cuốn sách cáp độ thì sẽ thấy họ chọn con Mine That Bird là con ngựa về đích sau cùng với một cái “long shot 50-1”.
 
 Bây giờ sau khi cuộc đua kết thúc thì chúng tôi mới tò mò và tìm kiếm lai lịch và quê cha đất tổ của tân vương Kentucky Derby.

 Mine That Bird được anh nài có tên Calvin Borel cởi trong cuộc đua vừa nói chỉ là một con ngựa tầm thường tuy cha của nó (Birdstone) là một con ngựa chiến đã từng thắng nhiều giải lớn, một trong những giải đó là Belmont Stakes năm 2004. Nhưng vì con ngựa Mine That Bird có mang giòng máu của con Birdstone nên dù cho nó chưa thắng được giải nào quan trọng nhưng cũng đủ số điểm để được chọn vào đua giải Kentucky Derby kỳ thứ 135th..

 Ngày 22/10/2007 con ngựa Mine That Bird được được một người ở Canada (Dave Cotey) mua về với giá $9,500. Gía này là giá bình thường cho những con ngựa tơ làm “ngựa mẫu” với một thân hình thon gọn và “chân yếu cổ mèm”. Như quí vị đã biết, năm nào cũng có nhiều con ngựa đáng giá bạc triệu, thí dụ như con ngựa Dunkirk (cũng chạy đua kỳ này) được bán với giá $3.7 triệu Mỹ Kim. Ông Dave Cotey cho con Mine That Bird chạy đua khắp nơi bên Cananda, một trong các trường đua đó là Woodbine Race Track ở Toronto.

 Tháng 10/2008 con ngựa Mine That Bird trở thành nhà vô địch Canada tại giải Grey Stakes (giải dành cho các con ngựa 2 tuổi). Ông Mark Allen cùng với người bạn là ông Bennie Woolley Jr. nghe tin này liền bay từ tiểu bang New Mexico lên tận Canada mua nó về với giá $400.000. Vì ông Mark Allen không giàu sang như những ông chủ khác nên con Mine That Bird không có xe cổ riêng, mỗi lần duy chuyển là phải đứng trên chiếc xe van của ông thầy (trainer) Bennie Woolley Jr. Ông thầy Bennie Woolley Jr. và ông chủ Mark Allen rất đơn sơ, cả hai mặc quần jeans và đội nón cowboy tại giải kỳ này trong khi những chủ thầy khác ăn mặc “áo quần bãnh bao”.

 Trước khi con Mine That Bird thành công tại Kentucky Derby 135th, ông thầy Bennie Woolley Jr. là một người nuôi ngựa chưa có tên tuổi trong làng đua ngựa dù đã trên 25 năm cởi ngựa và làm nghề huấn luyện chuyên nghiệp (bareback rider & trainer). Nếu như có ai biết ông ta thì những người ấy nay cũng đã ngoài 50 ở một nơi tận cùng miền Nam nước Mỹ, nơi đó là một làng quê hẻo lánh bên tiểu bang New Mexico. Chuyện xưa kể lại, sau khi hoàng hôn xuống thường có nhiều chàng cowboy ăn uống say mê trong những quán bar nơi ấy. Vào một đêm không trăng không sao, một anh chàng cowboy có tên Mark Allen bị 5 chàng cowboy khác hành hung trong quán bar có cái tên rất cowboy: “Annie Get Your Guns”. Mạng sống của anh chàng Mark Allen treo trên cộng tóc đang lơ lững giữa quán bar với một cô bé ngây thơ đang cầu nguyện thì có một anh chàng cowboy từ đâu chạy vào và ra tay cứu giúp. Anh chàng cowboy ấy chính là Bennie Woolley Jr.
 
 Theo như lời kể lại của ông Mark Allen thì trước khi có cuộc đụng độ trong quán bar “Annie Get Your Guns” thì ông ta với ông Bennie Woolley Jr. là hai kẻ thù, họ chẳng thích gì nhau mỗi khi đối đầu nhau vì là họ cùng nghề cởi ngựa lưng trần (bareback rider) nên ông nào cũng có máu anh hùng. Không ai ngờ  kể từ buổi đụng độ trong quán bar ấy cho đến nay cả hai đã trở thành đôi bạn thân, và giờ đây họ còn thân thiện hơn xưa khi con ngựa Mine That Bird đã mang về cho họ chiếc cup vô địch Kentucky Derby 135th.

 Trở lại với anh nài Calvin Borel. Vào giữa tháng Tư Đen năm nay khi nghe người agent nói rằng có người cần anh ta để cởi con ngựa Mine That Bird ở giải Kentucky Derby thì anh nài Calvin Borel hơi ngạc nhiên, từ ngạc nhiên dẫn đến tìm hiểu và sau khi biết con Mine That Bird là con nhà tông nên anh nài Calvin Borel đồng ý liền nhưng phải chờ sau một tuần anh ta mới trả lời vì anh ta phải hỏi đi hỏi lại ông chủ của một con ngựa khác mà anh nhận làm nài, đó là con ngựa cái (filly) có tên Rachel Alexandra.

 Con ngựa cái Rachel Alexandra non trẻ hơn con Mine That Bird nên nó được anh nài Calvin Borel cởi trong một giải khác trước đó một ngày cũng tại Churchill Downs (Kentucky Oaks), và anh Calvin Borel đã đưa chủ và thầy của con ngựa cái Rachel Alexandra lên đài danh vọng sau khi anh ta cùng con ngựa cái Rachel Alexandra về đích đầu tiên, về trước với một khoảng cách gần 50 mét!

 Nghệ thuật và bí quyết đã đưa anh nài Calvin Borel trở thành một trong số ít tay nài số 1 trên thế giới là anh ta rất gan dạ mỗi khi đua, thông thường tay nài nào cũng sợ chạy phía trong (rail, hàng rào) vì con ngựa dể bị vướng chân nhưng anh nài Calvin Borel chọn phía trong mà chạy. Năm sau chúng ta sẽ được nghe tên tuổi của anh nài Calvin Borel nữa là vì hiện tại anh ta là tay nài chính của con ngựa cái Rachel Alexandra.  
 
  Xin hẹn quí vị kỳ sau.
 
  Happy Mother Day to Everyone! (TD)