
Cựu sĩ quan KGB mua báo Anh

T&#225;c Gi&#7843;:  BBC News
Th&#7913; N&#259;m, 15 Th&#225;ng 1 N&#259;m 2009 21:22

  

Một cựu nhân viên tình báo KGB sắp nắm quyền kiểm soát báo Evening Standard ở
London.

   

Có tin rằng tỷ phú Nga, ông Alexander Lebedev đã tỏ ý muốn mua 76% cổ phần của một trong
những tờ báo lâu đời ở Anh.

   

Trước đó, ông tiết lộ rằng hồi còn làm cho cơ quan tình báo KGB trong Đại sứ quán             

   
      Tỷ phú Nga, ông Alexander Lebedev từng là sĩ quan KGB   
         Nga ở London, ông thường đọc báo này để tìm kiếm thông tin.

   

Tập đoàn Daily Mail and General Trust (DMGT), làm chủ tờ báo đang xem xét lời đề nghị mua
của ông Lebedev nhưng công ty vẫn chưa bình luận chính thức.

   

Chủ tịch DMGT, Lord Rothermere được người ta tin rằng đã từng từ chối đề nghị mua của ông
Lebedev tháng trước.

   

Nhưng nay, theo phóng viên truyền thông Torin Douglas của BBC, tờ báo bị suy yếu vì giảm
tiền thu từ quảng cáo và vì cạnh tranh trong làng báo London.

   

Cũng đã mua báo

   

 1 / 2



Cựu sĩ quan KGB mua báo Anh

T&#225;c Gi&#7843;:  BBC News
Th&#7913; N&#259;m, 15 Th&#225;ng 1 N&#259;m 2009 21:22

Ông Lebedev từng đánh giá tờ Evening Standard là "tờ báo rất tốt" và có một số "nhà báo cừ
khôi".

   

Tài sản của ông được ước tính lên tới 3.1 tỷ đôla chủ yếu nhờ kinh doanh trong lĩnh vực ngân
hàng, bảo hiểm và cổ phần trong hãng hàng không Aeroflot.

   

Năm 2006, ông cùng cựu Chủ tịch Liên Xô Mikhail Gorbachev mua tờ báo Nga Novaya
Gazeta.

   

Tin về vụ ông Lebedev mua Evening Standard được truyền thông Anh đặc biệt quan tâm.

   

Nhưng The Guardian cũng trích lời ông nói rằng việc sở hữu tờ Evening Standard có 181 năm
tuổi ở Anh sẽ không “tác động đến chính trị” nước này.

   

Nhưng cũng có lo ngại rằng một số biên tập viên của tờ Evening Standard phải ra đi.

   

Việc các nhân vật giàu có ở bên ngoài muốn mua các cơ quan truyền thông Anh quốc luôn gây
chú ý của dư luận.

   

Nhiều năm trước, sự hiện diện của tỷ phú Rupert Murdoch tại thị trường truyền thông Anh đã
khiến chính giới nước này bàn thảo sôi nổi.

   

Hiện ông Murdoch, người gốc Úc, làm chủ truyền hình SkyNews và các báo The Sun và The
Times of London.

   

Nhưng đây là lần đầu tiên, một tỷ phú Nga muốn bước vào ngành truyền thông Anh. 

 2 / 2


